How to Play : Commandeer TCG

Sharing is Sexy...Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+Pin on Pinterest

 

เราจะพูดถึงเรื่องวิธีการเล่นการ์ดเกมส์เท่านั้นสำหรับโพสนี้ ผมทราบว่า Commandeer TCG มีแถมกติกาการเล่นเป็นภาษาไทยให้ทุกกล่อง แต่ผมเชื่อว่ายังมีหลายจุดที่เพื่อนๆสงสัย เพราะผมเองก็มีความสงสัยเช่นกันหลังจากที่ได้ลองเล่นครั้งแรกๆ ผมรวบรวมคำถามที่ผมสงสัยไปสอบถามผู้เชี่ยวชาญมาแล้ว จึงคิดจะนำกติกาที่แถมให้ในกล่องมาประกอบกับวิธีการของผม จึงเกิด How to Play ฉบับ GEEKPLANETs

ก่อนข้ามไปยังส่วนถัดไป ขอทำความเข้าใจกับท่านผู้อ่านซักนิดก่อน ในการอธิบายของผมอาจมีการอ้างอิงถึงการ์ดเกมส์ประเภทอื่น ซึ่งผมไม่ได้มีเจตนากล่าวหาว่า Commandeer TCG ไปลอกเลียนแบบระบบของการ์ดเกมส์อื่นมา ผมเพียงแต่พยายามจะยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายขึ้นจาก Reference ที่มีอยู่ในหัวของเพื่อนๆเท่านั้น

ดังนั้น งดดราม่านะจ๊ะ ผมเชื่อว่าผมไม่กล่าวอ้างถึงเกมส์อื่นหรอก เพียงแค่อยากเผื่อไว้ก่อน

———————————————————————————————-

Commandeer TCG logo

Learn the Game

Card Type

Commandeer TCG มีการ์ดทั้งสิ้น 2 แบบ คือ Unit และ Event ทำความเข้าใจในส่วนนี้ให้มากที่สุดครับ เพราะมันคือหัวใจสำคัญของการเล่นการ์ดเกมส์นี้เลยทีเดียว

Unit Card – นายทหารที่จะออกสู้รบแทนเราในสงครามนี้

Commandeer TCG unit card1. จำนวน Command Point ที่ใช้สำหรับวางยูนิตนี้ลงสนาม

2. จำนวน Energy Point ที่ใช้สำหรับวางยูนิตนี้ลงสนาม

3. ด้านบนพลังโจมตี ด้านล่างพลังป้องกัน

4. สัญลักษณ์ประเทศที่ยูนิตใบนี้สังกัดอยู่

5. ลูกศรระบุทิศทางที่ยูนิตนี้สามารถโจมตีได้ (ซ้าย ขวา หน้า หลัง)

6. ชื่อการ์ด

7. ความสามารถของยูนิตนี้

8. ข้อมูลจำเพาะของยูนิตนี้

 

Event Card – เหตุการณ์ที่ใช้สนับสนุนความได้เปรียบทางการรบ

Commandeer tcg event card1. จำนวน Command Point ที่ใช้สำหรับเล่นอีเวนท์นี้

2. จำนวน Energy Point ที่ใช้สำหรับเล่นอีเวนท์นี้

3. ลักษณะของ Event Card ใช้แล้วทิ้งลง Retired Zone ทันที

  • Planning Event (โล่สีฟ้า) – ใช้ได้เฉพาะช่วง Planning เท่านั้น
  • Defensive Event (โล่สีเหลือง) – ใช้ได้เฉพาะช่วง Defending เท่านั้น
  • Ongoing Event (โล่ทั้ง 2 สีที่มีลัญลักษณ์ Infinity) – จะอยู่บนสนามจนกว่าจะถูกย้ายไป Retired Zone

4. สัญลักษณ์ประเทศของอีเวนท์ใบนี้

5. ชื่อการ์ด

6. ความสามารถของอีเวนท์นี้

 

วิธีการจำแนกการ์ดทั้ง 2 แบบอย่างง่ายๆคือ การ์ด Unit จะมีพลังโจมตี/พลังป้องกัน ส่วน Event จะถูกแทนที่ด้วยสัญลักษณ์รูปโล่แทน ผมใช้วิธีนี้ทำให้สามารถมองการ์ดบนมือได้ง่ายขึ้น

 

Field หรือ สนาม

AW_Quick manual

1. Start Position ยูนิตตัวแรกที่ลงสนามจะต้องอยู่ในบริเวณนี้เท่านั้น เมื่อนำสนามมาประกอบกันจะกลายเป็น 4 ช่อง ผู้เล่นสามารถลงยูนิตตัวแรกที่ช่องไหนก็ได้

2. Border ขอบสนาม ยูนิตใดที่อยู่ในช่องขอบสนามจะถูกลดพลังป้องกันตามที่ระบุไว้ ทำติ๋มๆเกาะขอบสนามก็ทนเจ็บหน่อยละกัน

3. Commander Zone ก่อนเริ่มเล่น ผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่าย เลือกการ์ด Legendary จากเด็คของตัวเองหนึ่งใบมาวางไว้ในช่องนี้ ผู้เล่นสามารถเล่นการ์ดใบนี้ได้เสมือนอยู่บนมือของตัวเอง การ์ดยูนิตทุกตัวที่มุมซ้ายล่างจะมีข้อมูลจำเพาะระบุไว้ ท่านจะทราบว่าการ์ดใบไหนเป็น Legendary ได้ก็จากตรงนั้นแหละ (Commander ตายแล้วไปไหน? ไป Defeated Zone ไงครับ เก่งไม่ได้แปลว่าอมตะ)

4. Removed Zone การ์ดที่ถูกนำออกจากเกมส์จะมาจบชีวิตลงที่ตรงนี้ ซึ่งการจะมาจุดนี้ได้ต้องมาจากความสามารถของการ์ด

5. Deck ที่วางสำรับการ์ดของท่านนั่นเอง

6. Retired Zone การ์ดทุกใบที่ถูกใช้งานแล้วจะนำมาไว้ที่นี้

7. Command Point (CP) ทรัพยากรสำคัญของเกมส์นี้ ผู้เล่นจะได้ 3 หน่วยทุกครั้งที่เริ่มเทิร์น เมื่อผ่านช่วง Planning ไป CP ที่ไม่ได้ใช้จะเหลือ 0 ทันที แล้วเจ้า CP มันทำอะไรได้บ้าง?

  • จ่ายเพื่อลง Unit หรือ ใช้ Event การ์ด
  • “Move Unit” จ่าย 1 CP นำยูนิตบนสนามของเรา 1 ใบย้ายที่ไว้วางไว้ตรงไหนก็ได้บนสนาม โดยต้องอยู่ติดกับการ์ดใบอื่น จะเป็นของฝ่ายเราหรือฝ่ายตรงข้ามก็ได้
  • “Reinforce” จ่าย 1 CP จั่วการ์ด 2 ใบขึ้นมือ หลังจากนั้นเลือกการ์ดบนมือเรา 1 ใบวางบน Energy Zone ซึ่งเป็นทรัพยากรอีกอย่างของเรา

8. Defeated Zone สุสานนักรบ เมื่อยูนิตบนสนามโดยทำลายจากการโจมตี หรือลดพลังป้องกันจนหมดจากอีเวนท์ จะปลิวมาที่โซนนี้ทันที ผู้เล่นคนไหนมีการ์ดใน Defeated Zone ครบ 6 ใบ แพ้!

9. Energy Zone แหล่งทรัพยากรอีกอย่างของเรา ใช้เพื่อลง Unit และ Event เช่นเดียวกับ Command Point เมื่อใช้แล้วจะถูกนำไป Retired Zone

 

(ต้องอ่าน) เพิ่มเติมก่อนไปต่อ 

  • Unit ที่วางติดกันสำหรับเกมส์นี้คือ ซ้าย, ขวา, หน้า, และหลัง แนวทะแยงไม่มีผล
  • เกมส์นี้ ไม่มีเข้าเทิร์นจั่วเหมือนเกมส์อื่น อยากจั่วต้องใช้คำสั่ง “Reinforce” เท่านั้น
  • เกมส์นี้ ยูนิตไม่มีอาการตื่นสนาม ลงสนามสามารถต่อยกับศัตรูได้เลย
  • สัญลักษณ์ E บนความสามารถการ์ด หมายถึงจ่าย 1 Energy เพื่อใช้งาน ถ้าต้องจ่ายมากกว่านั้นจะมีสัญลักษณ์ E ตามจำนวนที่ต้องจ่าย

 

tcg-comm-slider

*หลังจากอ่านช่วง Learn the Game ไปแล้ว ให้แกะ Starter Deck เล่นไปพร้อมช่วง Game Play จะเข้าใจมากขึ้น

Game Play

เริ่มเกมส์ผู้เล่นแต่ละคนจะได้จั่วการ์ด 6 ใบ และในแต่ละเทิร์นของผู้เล่นจะมี 4 ขั้นตอน

  • Planning Phase
  • Defending  Phase (ฝ่ายตรงข้ามเล่นเกมส์ Defensive Event)
  • Combat Phase
  • End Phase

ผมจะอธิบายเรียงไปทีละอันนะครับ

Planning Phase – วางแผนการรบ

  • ผู้เล่นจะได้ 3 CP ทันที แต่ในกรณีผู้ที่ได้เล่นเป็นคนแรก เทิร์นแรกจะได้เพียง 2 CP เท่านั้น
  • วางยูนิตลงสนาม หรือเล่น Planning อีเวนท์ โดยต้องจ่าย CP และ Energy ให้ถูกต้องตามจำนวนที่ระบุไว้
  • ใช้คำสั่ง “Move Unit” หรือ “Reinforce” เท่าไหร่ก็ได้ตราบเท่าที่ยังมี CP จ่าย
  • เมื่อจบ Planning Phase หากเราไม่มี Unit อยู่บนสนาม เราจะแพ้ในทันที

 

Defending Phase – วางกำลังป้องกัน (ฝ่ายตรงข้ามเป็นผู้เล่น)

  • ฝ่ายตรงข้ามสามารถใช้ Defensive อีเวนท์ หรือ ความสามารถ Defensive จากยูนิต (ถ้ามี) โดยต้องจ่าย CP และ Energy ให้ครบถ้วน
  • ในทางกลับกัน ถ้าเป็นเทิร์นของฝ่ายตรงข้าม เราก็จะได้เล่นในช่วงนี้แทน

 

Combat Phase – เข้าปะทะ

  • ผู้เล่นสั่งยูนิตของตนเองโจมตีทีละตัวจนครบ

AW_Quick manual

  • ยูนิตแต่ละตัวโจมตีได้เทิร์นละ 1 ครั้ง โดยเลือกเป้าหมายจากทิศทางที่ยูนิตสามารถโจมตีได้ (เลือกได้ 1 ทิศทางเท่านั้น)
  • ยูนิตที่โจมตีจะสร้างความเสียหายเท่ากับพลังโจมตี ใส่พลังป้องกันของเป้าหมาย
  • เมื่อยูนิตได้รับความเสียหายเท่ากับพลังป้องกันของตนเอง จะถูกนำไป Defeated Zone ทันที ซ้ำอีกรอบ ถ้ามียูนิตใน Defeated Zone ครบ 6 ใบ แพ้จริงๆนะ

Commandeer TCG range attack

  • ยูนิตที่มี Range Attack (โจมตีระยะไกล) สามารถเลือกเป้าหมายได้ทุกยูนิตจากทิศทางที่สามารถโจมตีได้ 1 เป้า เพื่อโจมตี

 

End Phase – จบเทิร์น 

  • หากมีการ์ดบนมือเกิน 7 ใบ เลือกทิ้งการ์ดลง Retired Zone ให้เหลือเพียง 7 ใบ

 

commandeer TCG heisenberg

Objective

ผมขอเรียกมันว่าการแพ้เกมส์ดีกว่า อธิบายง่ายกว่ามาก เมื่ออีกคนแพ้ อีกคนก็ต้องชนะ ถือว่า Common Sense ละกันนะครับ

  • เมื่อมี Unit ใน Defeated Zone ครบ 6 ใบ แพ้!
  • เมื่อจบ Planning Phase ของตัวเอง แต่ไม่มี Unit ในสนามเลย แพ้!

 

Commandeer TCG starter deck

Deck Structure

เด็คต้องมีการ์ดอย่างน้อย 50 ใบเป็นอย่างต่ำ แต่ไม่มีจำกัดปริมาณ อยากจะใส่มาซัก 1000 ใบก็ไม่มีใครห้าม เอาที่คุณสบายใจ แต่มีกฎเล็กๆน้อยๆที่ต้องปฏิบัติตามดังนี้

  • การ์ดชื่อเดียวกันใส่ได้ไม่เกิน 4 ใบ
  • การ์ดทุกใบต้องอยู่ฝ่ายเดียวกันทั้งหมด (มีสัญลักษณ์ประเทศเหมือนกัน)
  • การ์ด Legendary มีได้แค่ 1 ใบ ต่อ 1 ชื่อ (ดูที่มุมซ้ายล่างของการ์ด)

นอกจากนั้นก็ตามแต่จิตนาการของเพื่อนๆจะไปถึงแล้วหล่ะ

 

———————————————————————————————-

โพสนี้ถูกเขียนขึ้นเมื่อ May 6, 2015 กฎอาจมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อความเหมาะสมในอนาคต ขอให้เพื่อนติดตามความสนุกของเกมส์นี้อย่างใกล้ชิด คนไทยทำ คนไทยเล่น ผมไม่สนับสนุนให้อวยแบบไม่ลืมหูลืมตา แต่ถ้ามีความน่าสนใจ มันก็ไม่เสียอะไรที่จะเปิดรับสิ่งใหม่ๆ

ติดตามบทความดีๆได้ที่ GEEKPLANETs

 

Comments

comments