[P’n’P] Agent Decker ภารกิจใหม่ สายลับป้ายแดง

Sharing is Sexy...Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+Pin on Pinterest

2016_0510_18443500

 

สวัสดีคร๊าบ ‪#‎ทีมโดดเดี่ยว‬ กลับมาแล้ว วันนี้กลับมาพร้อมกับเกม ที่ต่อให้คุณมีเงินเท่าไหร่ก็หาซื้อไม่ได้ เพราะอะไรน่ะเหรอ?  เพราะมัน “ฟรี” น่ะสิครับ

 

OVERVIEW

เกมที่จะมาแนะนำวันนี้ ชื่อว่า Agent Decker ครับ เป็น Card Game แนว Deck Building ที่สำคัญเป็น Solo ด้วย  Theme เป็นแนวสายลับ โดยคุณต้องรับบทเป็น Decker สายลับที่เพิ่งจบมาจากโรงเรียนสายลับหมาดๆ แล้วต้องไปปฏิบัติภารกิจทันที  เนื่องจากเป็นสายลับป้ายแดง ทั้งฝีมือทั้งอุปกรณ์ก็ยังไม่ค่อยมีอย่างใครเค้า เลยต้องอาศัยความสามารถเฉพาะตัวในการเอาตัวรอด และเก็บสะสมอุปกรณ์ไปเรื่อยๆ เพื่อทำภารกิจให้สำเร็จ

ที่ว่าฟรี เพราะเป็นเกม Print and Play (PnP) ครับ คือสามารถดาวน์โหลดไฟล์มา สั่งปริ๊นท์ บวกอุปกรณ์เพิ่มอีกเล็กน้อย ก็สามารถเล่นได้เลย

เกม PnP บางเกมจะทำมาจากเกมที่มีอุปกรณ์สวยงาม (ค่อนข้างมีราคา) แล้วค่อยออกแบบ PnP มาเพื่อให้ทดลองเล่น ถ้าชอบค่อยซื้อภาคสมบูรณ์ แต่ Agent Decker นี้ ผู้ผลิตออกแบบเพื่อเป็น PnP โดยเฉพาะ เพื่อเข้าประกวดในรายการของ BoardGameGeek และได้รับความนิยมซะด้วย

 

2016_0510_18355700

 

GAME COMPONENT

  1. การ์ด Action  เริ่มต้นจะมีอยู่ 2 อย่างคือ Hide(ซ่อนตัว) กับ Punch(โจมตี)
  2. การ์ด Obstacle  อุปสรรคที่ต้องเจอระหว่างทำภารกิจ
  3. การ์ด Mission  มีทั้งหมด 5 Mission หากผ่าน Mission หนึ่งแล้ว จะมีอุปสรรคเพิ่ม
  4. การ์ด Alarm  สำหรับ Track ระดับการเตือนภัย (ถูกพบตัว) สูงสุดอยู่ที่ 50
  5. Token  สำหรับ Track Alarm สามารถใช้กระดุม หรือเหรียญได้

 

GAME SETUP

  1. เรียงการ์ดภารกิจตามตัวอักษร (มุมขวาล่าง)
  2. สับการ์ดอุปสรรค หงายเรียง 6 ใบ ที่เหลือเป็นกองจั่ว ถ้ามีคำสั่งเรียงการ์ดพิเศษ ให้ทำตาม
  3. สับการ์ด Action วางไว้ใกล้ตัว
  4. วาง Alarm Token เริ่มที่ 0

 

2016_0510_18431300

 

GAMEPLAY

1.จั่วการ์ด Action ครั้งละ 4 ใบ

2.เลือก จัดการกับอุปสรรค ได้ครั้งละ 1 ใบ โดยสามารถเลือกจัดการได้ 2 แบบ

  • Disarm (ปลดอาวุธ) วิธีนี้จะทำให้เราได้ Action เพิ่มขึ้น (เหมือนได้อุปกรณ์เพิ่ม) แต่ก็จะทำให้เวลาหมดเร็วขึ้น
  • Knock Out (ซัดให้หมอบ) วิธีนี้จะไม่ได้ Action เพิ่ม แต่ลดโอกาสถูกพบตัวลง (เพราะยามสลบ หรือตัดกล้องแล้ว)

จัดการเสร็จแล้ว ต่อให้มี Action เหลือก็ต้องทิ้งไป หรือเลือก ปฏิบัติภารกิจ ซึ่งต้องทำตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ และก็ต้องใช้การ์ด Action เช่นกัน

3. เลื่อนการ์ดอุปสรรคใบแรกสุดลงกอง Discard

4. ปรับระดับ Alarm ตามค่าที่ระบุไว้บนการ์ดอุปสรรค (ข้อ.3) แต่ Alarm จะไม่เพิ่ม หากอุปสรรคนั้นถูก Knock Out ไปแล้ว

5. จั่วการ์ดอุปสรรคมาเพิ่ม ให้ครบ 6 ใบ

6. ย้อน Step1 ใหม่ ถ้าการ์ด Action หมดให้สับกอง Discard (รวมกับที่ Disarm มาได้) แล้วเล่นต่อ

เมื่อปฏิบัติภารกิจขั้นหนึ่งสำเร็จ จะได้การ์ดภารกิจนั้นๆ มาเป็นประโยชน์สำหรับทำภารกิจต่อไป แต่ก็จะมีอุปสรรคมาเพิ่มด้วย ก่อนเริ่ม Mission ใหม่ให้ Reset Alarm เป็น 0 และ Setup การ์ดอุปสรรคใหม่

 

2016_0510_18380400

 

เกมจะจบลงเมื่อ

  1. สามารถปฏิบัติภารกิจสำเร็จทั้ง 5 ภารกิจ – ชนะ
  2. ระดับ Alarm ถึง 50 หรือมากกว่า – แพ้
  3. การ์ดอุปสรรคหมดกอง (ไม่สามารถเติมให้ครบ 6 ใบได้) ถือว่าเวลาหมด – แพ้

 

FEELING

เกมนี้เป็น Solo Game ที่ค่อนข้างตื่นเต้นพอตัวครับ ต้องอาศัยการวางแผน โดยเฉพาะจะเลือกว่า Disarm หรือ Knock Out ดี .. Mission แรกก็ไม่ได้ผ่านกันง่ายๆนะ ยิ่ง Mission ต่อๆ ไปนี่อย่างโหดเลย

ข้อเสียของเกมนี้คงเป็นเพราะ มันเป็นเกม PnP ที่เกิดมาเป็น PnP (งงมั๊ยครับ) ออกแบบโดยคนคนเดียว ทำให้กฎและ action หลายๆ อย่างมันไม่ค่อยกระจ่างเท่าไหร่ เล่นๆไปแล้วจะมีจังหวะที่ไปไม่ถูก .. และเป็นกันหลายคน สังเกตว่าใน BoardGameGeek ยังมีคนเข้าไปถาม และคนออกแบบต้องมาอธิบาย อยู่บ่อยๆ

แต่กระแสโดยรวมถือว่าค่อนข้างดีทีเดียว ถ้าได้มีการพัฒนาดีๆ เป็นอีกหนึ่งเกมที่น่าสนใจครับ

 

DOWNLOAD LINK

ใครอยากลองเล่น เข้าไปอ่านรายละเอียด และโหลด PnP ไฟล์ ได้ตามลิงก์นี้นะครับ

 

VERDICT : ซื้อ …… กระดาษมาพิมพ์โลด

 

Comments

comments

Agent Decker
User Rating: 0.0 (0 votes)
Sending