[REVIEW] Boss Monster : The Dungeon Building Card Game

Sharing is Sexy...Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+Pin on Pinterest

 

Boss Monster

 

 

มาลองเปลี่ยนฝั่งกันดูบ้าง ผมพาเพื่อนๆเล่นบอร์ดเกมมามากมายแล้ว ทุกเกมเราจะมีเป้าหมายที่ต้องทำในแต่ละหน้าที่  ถ้าคุณเล่น Acquire คุณจะเป็นนักธุรกิจ  ถ้าคุณเล่น Anima คุณจะเป็นกลุ่มนักรบออกเดินต่อต้านกองทัพปีศาจ และถ้าคุณเล่น Pandamic คุณจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นหายารักษาไวรัสที่กำลังกัดกินโลกใบนี้  จากตัวอย่างที่ยกมา คุณเป็นคนดี คุณได้ทำแต่สิ่งดีๆ  หากมีแต่พระเอกคงไม่มีบอร์ดเกมให้พวกเราได้เล่นกัน  หลายเกมกำหนดให้มีตัวร้ายเป็นเป้าหมายหลักที่ผู้เล่นต้องพิชิตมันให้ได้  และพวกเขาถูกรุมโทรมมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน  ฟังดูน่าน้อยใจนะ

เรามาลองเปลี่ยนฝั่งกันดูไหมละ?

วันนี้ผมจะพาคุณไปเป็นตัวร้ายบ้าง คุณเป็นจอมวายร้ายกับดันเจี้ยนน้อยๆที่คุณปกครอง  คุณพัฒนาดันเจี้ยนอันเป็นเอกลักษณ์พร้อมวางของรางวัลหลอกล่อนักผจญภัยให้เข้ามาติดกับดักของคุณ  ทุกคนทราบดีว่าดันเจี้ยนเต็มไปด้วยภัยอันตราย แต่พวกเขาก็ยังคงดาหน้ากันเข้ามาไม่ขาดสาย และเมื่อเรื่องราวมันเป็นเช่นนั้น คุณต้องพิสูจน์ให้พวกเขาเห็นว่า ความเหี้ยมเกรียมระดับบอสมันเป็นเช่นไรกับบอร์ดเกมที่มีชื่อว่า Boss Monster !!!

 

Boss Monster

 

OVERVIEW

จำนวนผู้เล่น 2 – 4 คน คุณจะมีบทบาทเป็นมอนสเตอร์ระดับบอสอาศัยอยู่ในดันเจี้ยน ในแต่ละเทิร์นที่ผ่านไปจะมีนักผจญภัยเดินทางมาท้าทางอำนาจมืดของคุณ สิ่งที่พวกเขาต้องการคือของรางวัลที่หลับไหล ณ ที่แห่งนี้ สิ่งที่คุณต้องทำคือพัฒนาดันเจี้ยนแห่งนี้ให้เป็นสนามต่อสู้สุดโหดเพื่อขัดขวางการทำภารกิจของนักผจญภัย หรือจะฆ่ามันทิ้งเสียเลยก็ได้

เกมนี้มีลักษณะคล้ายกับวีดีโอเกมแนว Tower Defense ที่พวกเราหลายๆคนรู้จัก คือในแต่ละเทิร์นจะมีมอนสเตอร์ถูกปล่อยออกมาจากทางเข้า คุณต้องวางกับดัก สร้างป้อมปืน หรือใช้ไอเทมสนับสนุน ปลิดชีพพวกมันเสียก่อนที่มันจะเดินไปถึงปลายทางและสร้างความเสียหายให้คุณ  หากยังนึกภาพไม่ออก ลองนึกถึงเกม Plants VS Zombie ครับ นั่นหล่ะครับที่ผมกำลังพูดถึง!

พัฒนาดันเจี้ยนเป็นการต่อสู้ระหว่างคุณกับนักผจญภัย แต่ในหมู่บอส (ผู้เล่น) ก็มีการแข่งขันด้วยเช่นกัน นักผจญภัยแต่ละคนที่ตายในดันเจี้ยนจะนับเป็นคะแนน พวกคุณต้องแข่งกันทำคะแนนเพื่อกลายเป็นสุดยอดจอมมารร้าย Boss of Bosses

 

 

GAMEPLAY

เกมนี้มีการ์ด 5 สำรับ ประกอบด้วย Room , Spell , Hero , Epic Hero , Boss

  • Room การ์ดห้อง ที่คุณจะนำมันมาใช้เพื่อสร้างดันเจี้ยนของคุณ แต่ละห้องจะมีความสามารถพิเศษ , พลังโจมตี และ สัญลักษณ์รางวัล ระบุไว้
  • Spell การ์ดเวทย์ ใช้เพื่อสนับสนุนการเล่น แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการกลั่นแกล้งผู้เล่นคนอื่นมากกว่า (ผู้เล่นจะไม่มีโอกาสได้จั่วการ์ด Spell อีกตลอดทั้งเกม ยกเว้นจะใช้ความสามารถของการ์ดใบอื่นๆ)
  • Hero การ์ดนักผจญภัย ที่เดินทางมาบุกดันเจี้ยนของคุณ พวกเขามีพลังชีวิต และ ค่าความเสียหาย
  • Epic Hero การ์ดนักผจญภัยยอดฝีมือ พวกเขาจะโผล่มาเมื่อสำรับ Hero หมดกอง  พลังชีวิตและค่าความเสียหายของพวกเขา เหนือกว่านักผจญภัยธรรมดามากนัก
  • Boss การ์ดบอส ตัวแทนของผู้เล่น บอสแต่ละตัวจะมีความสามารถพิเศษ , XP และ สัญลักษณ์รางวัล

สิ่งที่ควรทราบ : สัญลักษณ์รางวัลมี 4 แบบ ดาบ , หนังสือ , ถุงเงิน , เครื่องราง

 

Boss Monster

 

เริ่มเกมผู้เล่นทุกคุณจะได้สุ่มหยิบการ์ดจากสำรับ Boss คนละ 1 ใบเพื่อเป็นตัวแทนของคุณ เรียบร้อยแล้ววางบอสของคุณไว้ทางด้านขวาสุดของตัวเอง หลังจากนั้นแจกการ์ดห้อง 5 ใบ และ การ์ดเวทย์ 2 ใบให้กับผู้เล่นทุกคน  วางสำรับการ์ด Room , Spell , Hero และ Epic Hero ไว้ตรงกลางโต๊ะ ถือเป็นอันเสร็จสิ้นการเซ็ตติ้งเกม

ในแต่ละเทิร์นมีทั้งหมด 5 Phases ผู้เล่นทุกคนจะเล่นไปพร้อมๆกันทีละ Phase  โดยลำดับผู้เล่นก่อนหลังให้ดูจำนวน XP บนการ์ด Boss ของตัวเอง คนที่มีมากที่สุดจะได้เริ่มก่อนเรียงไปน้อยที่สุด

 

Boss Monster Play Area

 

Beginning of the Turn Phase

  • ผู้เล่นทุกคนจั่วการ์ดจากสำรับ Room คนละ 1 ใบ
  • เปิดการ์ดจากสำรับ Hero 2 ใบ วางไว้กลางโต๊ะ การ์ด Hero ที่เปิดแล้วจะมีสถานะอยู่ในเมือง (Town)
  • ถ้าสำรับ Hero หมด ให้เปิดจากสำรับ Epic Hero แทน

 

Boss Monster Hero

 

Build Phase

  • ใช้การ์ด Room เพื่อสร้างห้อง ผู้เล่นสามารถสร้างได้ 1 ห้องต่อ 1 เทิร์นเท่านั้น
  • ใช้การ์ด Spell (ต้องมีสัญลักษณ์รูปค้อนระบุไว้ที่มุมซ้ายล่าง)
  • ห้องมี 2 ประเภทคือ Normal และ Advance
  • การสร้างห้อง Normal ต้องสร้างให้ติดกับห้องที่มีอยู่แล้วเท่านั้น ในกรณีที่เป็นห้องแรกของเกมต้องสร้างติดกับห้องบอส
  • การสร้างห้อง Advance ต้องสร้างทับบนห้อง Normal และต้องมีสัญลักษณ์รางวัลตรงกันอย่างน้อย 1 อันด้วย
  • ผู้เล่นสร้างห้องได้สูงสุดจำนวน 5 ห้อง (ไม่นับห้องบอส)

สิ่งที่ควรทราบ : เมื่อสร้างห้องครบ 5 ห้อง ความสามารถพิเศษของบอสจะเกิดผลทันที และจะเกิดผลเพียงครั้งเดียวในเกม

 

Bait Phase

ผู้เล่นทุกคนนับสัญลักษณ์รางวัลทั้ง 4 แบบในดันเจี้ยนของตนเอง  Hero จะเดินทางไปดันเจี้ยนที่มีสัญลักษณ์รางวัลที่ตรงกับตนเองมากที่สุด  พวกเขาจะยืนรออยู่หน้าประตูเพื่อบุกตะลุยใน Phase ถัดไป (กรณีที่มีจำนวนสัญลักษณ์รางวัลเสมอกัน Hero จะยังคงอยู่ในเมือง ไม่เดินทางไปไหนในเทิร์นนั้น)

 

Treasure Boss Monster

 

Adventure Phase

  • ผู้เล่นที่มี XP บนการ์ดบอสมากที่สุด เริ่มเล่นก่อน
  • Hero จะเดินเข้าสู่ดันเจี้ยนของคุณเรียงไปทีละห้องจากซ้ายไปขวา
  • ทุกๆครั้งที่ Hero เดินเข้ามาในห้อง ให้ลดเลือด Hero ทุกคนตามพลังโจมตีของห้องนั้นๆ และถ้ามีเอฟเฟคอะไรเกินขึ้นให้ทำทันที (Hero เลือดหมด ตาย!)
  • ใช้การ์ด Spell (ต้องมีสัญลักษณ์รูปขวานระบุไว้ที่มุมซ้ายล่าง)
  • ถ้า Hero ตายภายในดันเจี้ยนของคุณ ให้คว่ำการ์ด Hero ใบนั้นและนำไปไว้ในส่วนนับคะแนน (ด้านหลังการ์ด Hero จะมีเม็ด Soul อยู่  1 เม็ดเท่ากับ 1 คะแนน)
  • ถ้า Hero สามารถไปถึงห้องบอสได้ ให้นำการ์ด Hero ใบนั้นไปไว้ในส่วนนับคะแนนเช่นกัน แต่ในสภาพหงายหน้า (มุมขวาล่างของการ์ด Hero จะมีหยดเลือด  1 หยดเท่ากับค่าความเสียหาย 1 หน่วย)
  • Epic Hero นับเป็น 2 คะแนน และสามารถสร้างความเสียหายได้ 2 หน่วย

 

End of the Turn Phase

  • ผู้เล่นคนไหนที่มีค่าความเสียหายครบ 5 หน่วย แพ้ออกจากเกมไป
  • ผู้เล่นที่สามารถสะสมคะแนน (Soul) ครบ 10 เม็ด เป็นผู้ชนะ เกมจบลงทันที
  • กรณีเสมอคือ ผู้เล่นตายพร้อมกันทั้งหมด หรือสะสมคะแนนครบ 10 พร้อมกัน ผู้เล่นที่มี XP น้อยที่สุดเป็นผู้ขนะ
  • ใน Phase นี้ถ้ายังไม่มีผู้ชนะ เกมจะวนไปเริ่มที่ Phase แรกและดำเนินต่อไป

 

Boss Monster

 

FEELING

เกมนี้ให้ผมกับเพื่อนๆเป็นมอนสเตอร์ระดับบอส แข่งกันสร้างดันเจี้ยน หลอกล่อนักผจัญภัยให้มาติดกับดักเพื่อจะเชือดมันเก็บคะแนน ใช้การ์ด Spell ช่วยเสริมการฆ่า Hero ให้มีศิลปะยิ่งขึ้น มีการขัดขากันนิดหน่อยพอเป็นพิธีเพื่อเกมดำเนินต่อไปอย่างสนุกสนาน นี่คือสิ่งที่ผมคิด

แต่ในความเป็นจริง การสร้างห้องทีละห้องมันช้าเหลือเกิน กว่าจะล่อ Hero แต่ละตัวให้มาที่ดันเจี้ยนได้ก็ค่อนข้างลำบากเพราะสัญลักษณ์รางวัลเสมอกันบ่อยมาก  พอมี Hero เข้ามาติดกับก็โดนแกล้งอีก  การ์ด Spell ที่เคยเข้าใจว่ามันคือการสนับสนุนตัวเอง แท้จริงมันคือการรังแกผู้เล่นอื่นล้วนๆ  คะแนนเพียงแค่ 10 คะแนนกลายเป็นเรื่องยาก  จากเกมแนว Tower Defense จึงกลายมาเป็น Single Elimination คือเปลี่ยนจากล่อ Hero มาฆ่า กลายเป็น รอบัฟ Hero ในดันเจี้ยนคนอื่นให้ไปฆ่าบอส (ผู้เล่น) แทน

โดยรวมแล้วตัวเกมสนุกและสร้างสรรค์มากครับ เล่นกับเพื่อนสนิทของคุณในวันว่างๆ คุณก็จะได้เสียงทะเลาะ เอ้ย! เสียงหัวเราะอย่างแน่นอน

 

 

#10 คะแนนมันยากเกินไป เอาเป็น 5 wound แทนแล้วกัน

 

ขอบคุณรูปภาพ : boardgamegeekbossmonster.wikia 

 

Comments

comments

Boss Monster : The Dungeon Building Card Game

GEEKPLANETs Score

เราเล่นบอร์ดเกมนี้อยู่เรื่อยๆ เราชอบที่จะเล่นแต่ไม่บ่อยนัก

7/10
User Rating: 5.0 (1 votes)
Sending