[REVIEW] ONIRIM : The Labyrinth of Dream

Sharing is Sexy...Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+Pin on Pinterest

Onirim

 

STORY BY CHATOR CURTIS

 

เมื่อปลายปีที่แล้ว ตอนที่ผมได้เจอร้าน Meerkatto และได้ลองเล่นเกมเกมหนึ่ง ซึ่งเป็นเกมที่ผมสนใจมานานแล้วล่ะ เพราะได้ยินชื่อเสียงของเกมมาดี แต่ไม่มีโอกาสได้เล่นเสียที พอได้เล่นแล้วก็รู้สึกว่า ต้องมีในครอบครองให้จงได้ เพราะมันเป็นเกมเล่นคนเดียวยังไงล่ะ!!

และผมก็ได้มันมาไว้ในมือเรียบร้อยแล้ว วะฮะฮะฮ่า

 

OVERVIEW

เชื่อว่า เกมนี้มีหลายคนได้เคยสัมผัสมาแล้ว และผมเคยได้ดูคลิปสอนการเล่นของ Onirim แบบภาษาไทยมาก่อนแล้วด้วย แต่ดูแล้วรู้สึกแปลกๆ เลยมารีวิวในสไตล์ตัวเองดีกว่า

ในตัวเกมอธิบายว่าคุณ (ผู้เล่น) คือ Dreamwalker (ขอเรียกว่านักท่องฝันล่ะกัน) ที่หลงทางอยู่ในเขาวงกตอันพิศวง เป้าหมายคือค้นหาประตู (Door Card) ทั้ง 8 ซึ่งจะมี 4 สี สีละ 2 ใบ เพื่อออกจากวงกตแห่งความฝันนี้

การจะค้นหาประตูได้นั้น เหล่านักท่องฝันจะต้องเดินไปยังสถานที่ต่างๆ (Location) แล้วจึงจะเจอประตู โดยจะมีเงื่อนไขอยู่ว่าทำยังไงประตูถึงจะปรากฎออกมา โดยจะมี Location ทั้งหมด 4 สีด้วยกัน

แต่ระหว่างท่องฝันอยู่นั้น มีความเป็นไปได้ว่าจะเจอกับ ฝันร้าย (Nightmare) ที่จะคอยขัดขวางเราไม่ให้ออกไปจากวงกตแห่งความฝันนี้ไปตลอดกาล

โดยส่วนตัวผมเข้าใจว่าเสน่ห์ของ Onirim คือ Art น่ารักและตัวเกมไม่หนักหน่วงจนเกินไป แต่เมื่อได้ลองเล่นเองกับตัวเองแล้วมันมีมากกว่านั้น จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมอันดับของ Onirim จึงอยู่ในอันดับที่ดี

 

Onirim

 

GAME SETUP

ช่วงเตรียมเกมของ Onirim นั้นเรียบง่ายและรวดเร็วมาก เพราะใช้การ์ดอย่างเดียวสำหรับชุดหลัก 76 ใบเท่านั้น

  • จากนั้นจั่วขึ้นมา 5 ใบ ดูว่าได้ประตูหรือ Dream Card หรือไม่ (ในชุดหลัก Dream Card นั้นจะมีแค่ Nightmare เท่านั้น) หากมี ให้แยกออกมาอีกกองหนึ่งก่อน ซึ่งในเกมจะเรียกกองนี้ว่า Limbo Pile จากนั้นจั่วมาแทนที่จนครบ 5 ใบ
  • เอาการ์ด 76 ใบนั้นมาสลับแล้ววางไว้ข้างๆให้เราหยิบได้ถนัด
  • เอา Limbo Pile นั้น สลับกลับเข้าไปในกองหลักเช่นเดิม จากนั้นก็เริ่มเกมได้!!

ยกตัวอย่าง

  • ผู้เล่นจั่วมา 5 ใบ เจอ Location 2 ใบ, Nightmare 1 ใบ และประตู 2 ใบ  ผู้เล่นวาง Nightmare 1 ใบ และประตู 2 ใบนั้นไว้ที่ Limbo Pile จากนั้น จั่วเพิ่ม 3 ใบ
  • พบว่าได้ประตูมาอีกใบนึง นอกนั้นเป็น Location ให้วางประตูที่เปิดได้ไว้บน Limbo Pile แล้วจั่วอีกใบหนึ่งเป็น Location
  • เท่ากับว่า ตอนนี้บนมือผู้เล่นจะมี Location ทั้งหมด 5 ใบด้วยกัน จากนั้นเอา Limbo Pile เข้าไปยังกองสำรับการ์ดทั้งหมด แล้วเตรียมพร้อมเดินออกจากวงกตแห่งนี้ได้เลย

 

Onirim

 

GAMEPLAY

ใน 1 Turn จะมีขั้นตอนง่ายๆ 3 ขั้นตอนคือ
1. ลง Location หรือ ทิ้งการ์ด ได้ 1 ใบ
2. จั่วการ์ดขึ้นมือจนครบ 5 ใบ
3. เอา Limbo Pile กลับเข้ากองแล้วสลับกองหลัก

1. ลง Location หรือ ทิ้งการ์ด ได้ 1 ใบ

  • การลง Location เราสามารถลงการ์ด Location ได้ 1 ใบ ซึ่งการจะลงได้จะต้องดูสัญลักษณ์ใบก่อนหน้าว่าเราเล่นการ์ดใบไหนไป แล้วห้ามลงซ้ำสัญลักษณ์นั้น โดยสัญลักษณ์ของ Location จะมีด้วยกัน 3 อย่าง (ในชุดหลัก) คือ กุญแจ ดวงจันทร์ และ ดวงอาทิตย์
    • ยกตัวอย่างเช่น Location ก่อนหน้า ผมลงดวงอาทิตย์ ไป ผมจะสามารถลง Location ที่เป็น กุญแจ หรือ ดวงจันทร์ ได้เท่านั้น
    • ทั้งนี้การลง Location ใบแรกของเกมจะใช้สัญลักษณ์อะไรก็ได้
    • การลงในแต่ละครั้ง ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องห่วงเรื่องสี เพียงแต่ว่าหากลงสีเดียวกันครบ 3 ใบติดกัน ผู้เล่นจะสามารถหาประตูจากในกองได้ ตามสีที่เราเรียงกันครบ 1 ใบ
    • ข้อควรจำ หากสีของ Location ครบ 3 ใบแล้ว Location ใบที่ 4 เป็นสีเดียวกันกับทั้ง 3 ใบ ให้นับใบที่ 4 เป็นใบที่ 1 ใหม่
  • การ์ทิ้งการ์ด ผู้เล่นสามารถทิ้ง Location ลงกองทิ้งได้ 1 ใบ กองทิ้งนี้ไม่ใช่ Limbo Pile ห้ามสลับเข้ากองหลักเด็ดขาด
    • หากผู้เล่นทิ้ง กุญแจจะถือเป็นการทำ Prophecy โดยให้ผู้เล่นเปิดดู 5 ใบบนของกองหลัก จากนั้นเลือกทิ้งการ์ดได้ 1 ใบจาก 5 ใบนั้น แล้วเรียงการ์ดทั้ง 4 ใบ กลับเข้ากองและเรียงแบบไหนก็ได้
    • แต่ถ้าการ์ดในกองเหลือต่ำกว่า 5 ใบ ก็ให้เปิดดูการ์ดทั้งหมดของกอง แล้วเลือกทิ้ง 1 ใบ เช่นเดิม ทั้งนี้เราสามารถเลือกทิ้ง Nightmare ได้ด้วย
    • และมีความเป็นไปได้ว่า เราจะเปิดดูแล้วได้ ประตู 5 ใบรวด หากเกิดเหตุการ์ณเช่นนี้ ให้ถือว่า จบเกมทันที เพราะมีประตูบานหนึ่งถูกทำลาย จากการทิ้งการ์ดประตู

2. เติมการ์ดบนมือ ในช่วงนี้ผู้เล่นต้องเติมการ์ดในมือ โดยการจั่วการ์ดจากกองหลักทีละใบ ซึ่งจะมีความเป็นไปได้เกิดขึ้น 3 แบบด้วยกัน

  • จั่วได้ Location เก็บไว้ในมือ
  • จั่วได้ประตู ให้ดูบนมือว่ามีกุญแจสีเดียวกับประตูที่เราจั่วได้ไหม? ถ้ามี ให้ทิ้งกุญแจใบนั้นเพื่อวางประตูลงได้ และถือว่าค้นเจอประตูบานนั้นทันที แต่หากไม่มีกุญแจให้วางประตูใบนี้ลง Limbo Pile แล้วจั่วต่อไป
  • จั่วได้ Nightmare ถือว่าเราเจอฝันร้าย ซึ่งเราสามารถหนีมาจากฝันร้ายได้ด้วยวิธีต่างๆ กันดังนี้
    • ทิ้งกุญแจจากบนมือ (Nightmare ทำให้กุญแจหาย)
    • นำการ์ดประตูที่เราหาพบวางไว้ที่ Limbo Pile (Nightmare เอาประตูไปซ่อน)
    • เปิดดู 5 ใบบนของกอง จากนั้นทิ้งการ์ดทั้ง 5 ใบนั้น ยกเว้นการ์ดประตูและการ์ดความฝันที่ต้องวางแยกไปยัง Limbo Pile (Nightmare กลืนกินสถานที่)
    • ทิ้งการ์ดบนมือทั้งหมดของคุณ แล้วจั่วขึ้นมา 5 ใบ มองดูว่า 5 ใบนั้นมีประตู หรือ ความฝันหรือไม่? หากใช่ให้วางไว้ที่ Limbo Pile แล้วจั่วต่อจนได้ Location ครบ 5 ใบ (ทำเหมือนช่วงเตรียมเกม) ทั้งนี้เราไม่สามารถใช้กุญแจสีเดียวกันกับประตูที่จั่วได้ในช่วงนี้ และการ์ดความฝัน จะไม่ส่งผลใดๆ กับในเกม (Nightmare ทำให้เราหลงทาง)
  • หลังจากที่เราทำตามเงื่อนไขแล้วให้ทิ้ง Nightmare ตัวนั้นลงกองทิ้ง
  • ตรวจดูการ์ดบนมือว่าครบ 5 ใบหรือไม่? หากยังไม่ครบให้ทำขั้นตอนที่ 2 ต่อ จนครบ 5 ใบ แล้วข้ามไปยังขั้นตอนที่ 3

3. เอา Limbo Pile กลับเข้ากองแล้วสลับกองหลัก แต่ถ้าไม่มี Limbo Pile ในเทิร์นนี้ ให้ข้ามขั้นตอนนี้ไป

 

Onirim

 

GAME END

เราสามารถจบเกมนี้ได้ก็ต่อเมื่อ ค้นหาการ์ดประตูได้ครบ 8 ใบ เพื่อออกจากวงกตแห่งความฝัน

ถ้าหากว่าเราไม่สามารถเพิ่มการ์ดในมือให้ครบ 5 ใบได้ในช่วงเติมการ์ด จะถือว่าเราไม่สามารถเดินออกจากวงกตแห่งความฝันนี้ และจะพบแต่ฝันร้ายไปตลอดกาล

ผมคิดว่า แม้โลกแห่งความฝันจะดูน่าพิศมัย แต่การได้ตื่นขึ้นมาใช้ชีวิตกับความเป็นจริง ถือเป็นเรื่องน่ายินดีกว่าครับ

 

Onirim

 

FEELING

สำหรับชุดที่ผมซื้อมานั้น ได้แถม Expansion อีก 7 ชุดด้วยกัน แต่ซองไม่พอใส่เลยไม่ได้ลองชุดเสริมอื่น เล่นแต่ชุดหลักก่อน  ซองที่ผมใช้คือ ซอง FFG เขียวครับ ซึ่งมันคับมาก แต่ก็ใส่ได้ วางแรกๆอาจจะลื่นหน่อย แต่ก็พอวางแล้วเล่นได้

คงเล่นไปอีกซักพักนึงให้ ซองมันเข้าที่กว่านี้ ถึงจะเล่นได้สนุกครับ เล่นแรกๆอาจจะยังสับสนเรื่องการลง Location และการจั่ว (ในขั้นตอนที่ 1 และ 2) แต่เล่นไปซัก 2-3 เกม จะเริ่มชินมือ

ตอนผมเล่นเกมนี้ ผมจะจินตนาการตามว่าเราจะตื่นจากความฝันนี้ได้ไหม? หรือจะเอาไว้ใช้ทำนายดูว่า วันนี้จะมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นหรือเปล่า? เป็นความสุขเล็กๆ ของนการเริ่มวันใหม่ก็ได้

ถือเป็นอีกเกมที่ คอเกม Solo ควรมีไว้ติดบ้านครับ

 

ปล.ขอไปหาซองให้ครบก่อน คราวหน้าจะ Review เกี่ยวกับชุดเสริมครับ

 

Credit ผู้เขียน : https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/

รูปภาพ : https://boardgamegeek.com/

 

Comments

comments

ONIRIM : The Labyrinth of Dream

คะแนนจากผู้เขียน

PROS
- เตรียมเกมเร็ว เล่นง่าย อาร์ทสวย เสริมจินตนาการได้
- เกมมีความท้าทายมากขึ้นหากใส่ชุดเสริม
- เล่นสองคนแบบ Coop กันก็เล่นได้
- ใช้เวลาเล่นน้อย 10 นาทีก็จบเกมได้

CONS
- Shuffle บ่อย
- ขนาดการ์ดหาซองใส่การ์ดยาก (เทียบกับ ซองของ FFG)
- Rule Book เขียนออกมาแล้วยังรู้สึกงงกับมันเล็กน้อย
- ไม่ใช่ Party Game
- และอื่นๆอีกนิดหน่อยแต่ไม่ถือเป็นประเด็น

8.5/10
User Rating: 4.0 (1 votes)
Sending